การแบ่งระบบของปรัชญาอินเดีย

   การแบ่งระบบของปรัชญาอินเดีย
   ปรัชญาอินเดียมีหลายลัทธิ และในปรัชญาลัทธิต่างๆนั้นมีแนวความคิดที่แตกต่างและคล้ายคลึงกันมากบ้างน้อยบ้าง หากเราพิจารณาจากทัศนะทางปรัชญาของลัทธิต่างๆดังกล่าวแล้ว ก็อาจจะแยกและรวมกลุ่มหรือระบบของแนวคิดทางปรัชญาได้ 2 กลุ่มหรือ 2ระบบใหญ่ๆ คือ
   1.กลุ่มอาสติกะ หรือกลุ่มที่นิยมแบบเดิม เป็นกลุ่มที่เชื่อถือในคัมภีร์พระเวทและยอมรับความศักดิ์สิทธิ์ของพระเวท กลุ่มนี้ได้รับขนานนามว่าเป็นกลุ่มลัทธิอนุรักษ์นิยม ดังได้แบ่งกลุ่มทั้งสองไว้ข้างล่าง ดังนี้
ปรัชญาที่มีพื้นฐานเป็นของตนเอง
ปรัชญาที่มีพระเวทเป็นพื้นฐาน
1.ปรัชญาสางขยะ
1.ปรัชญามีมางสา
2.ปรัชญาโยคะ
2.ปรัชญาเวทานตะ
3.ปรัชญานายายะ
4.ปรัชญาไวเศษิกะ
5.ปรัชญาซิกข์


   2.กลุ่มนาสติกะ หรือกลุ่มนิยมแบบใหม่หรือกลุ่มหัวก้าวหน้า เป็นกลุ่มปรัชญาที่ไม่เชื่อถือในคัมภีร์พระเวท และไม่ยอมรับความศักดิ์สิทธิ์ของพระเวท กลุ่มนี้ได้รับการขนานนามว่า กลุ่มหัวก้าวหน้า ปรัชญาของกลุ่มนาสติกะนี้ปฏิเสธพระเจ้า ปฏิเสธการมีอยู่ของพระเจ้า เมื่อไม่ยอมรับการมีอยู่ของพระเจ้าก็เท่ากับการปฏิเสธถึงความศักดิ์สิทธิ์ของคัมภีร์พระเวทนั่นเอง ระบบหรือกลุ่มปรัชญาจิตนิยมหรือสัจนิยมมี 2 ระบบ ซึ่งได้แบ่งกลุ่มไว้ข้างล่าง ดังนี้
ปรัชญาวัตถุนิยม
ปรัชญาจิตนิยมหรือสัจนิยม
1.ปรัชญาจารวาก
1.ปรัชญาเชนหรือไชนะ
2.ปรัชญาของปกุธะ กัจจายนะ
2.ปรัชญาพุทธ
3.ปรัชญาของอชิตะ เกสกัมพล


   ปรัชญากลุ่มนาสิกตะทั้ง 5 ระบบนี้ นอกจากจะปฏิเสธเรื่องความไม่มีอยู่ของพระเจ้า และไม่ยอมรับความศักดิ์สิทธิ์ของพระเวทแล้ว ปรัชญาบางระบบยังแสดงท่าทีเป็นปฏิปักษ์ต่อลัทธิ    พระเวทโดยตรงอีกด้วย เช่น ปรัชญาจารวากได้กล่าววิพากษ์วิจารณ์พระเวทว่าพระเวทมีเนื้อความคลุมเครือ ไม่ชัดแจ้ง เต็มไปด้วยข้อความที่หลอกลวง มีวิธีการชักจูงคนโง่เขลาเบาปัญญาให้เชื่อตามอย่างงมงาย การกล่าวถึงความสุขในสวรรค์นั้น เป็นการกล่าวอย่างเลื่อนลอยและไร้สาระ แต่ปรัชญาเชน แม้จะไม่เชื่อถือและไม่ยอมรับความศักดิ์สิทธิ์ของพระเวทก็ตาม แต่ก็ไม่แสดงออกถึงความเป็นปฏิปักษ์ต่อลัทธิพระเวทโดยตรงไม่พยายามวิพากษ์วิจารณ์ เพียงแต่สอนให้ผู้มีศรัทธานับถือได้ใคร่ครวญสติปัญญาของตนก่อน ก่อนที่จะเชื่อถือเท่านั้น สิ่งที่ปรัชญาเชนไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับปรัชญาพระเวทคือ เรื่องพระเจ้าสร้างโลกและสรรพสิ่งในโลก

ที่มา : ทองหล่อ วงษ์ธรรมา.ปรัชาอินเดีย.กรุงเทพฯ:โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮาส์ , 2535

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น